Síðustu helgi var sýnd í
Ríkissjónvarpinu kvíkmyndin Jurassic Park 3. Með risaeðluótt ungviði á heimilinu
sem sá auglýsingarnar var ákveðið að hliðra háttatíma og horfa á myndina.
Söguþráðurinn er á þá leið að
táningspiltur og nýi kærasti mömmu hans týnast á Isla Sorna og dr. Alan Grant
er plataður til að fara og leita að þeim. Með honum í för eru foreldrar
drengsins og einhverjir fleiri.
Um leið og lent er á eyjunni fara
foreldrarnir út og byrja að hrópa og kalla á þá týndu algjörlega án alls
tillits til þess að enginn vildi fara með til eyjunnar að leita því á henni eru
stórhættulegar risaeðlur.
Nú er sennilega best að taka fram
að ég veit að risaeðlur eru ekki til nema í steingervingaformi þannig að
nákvæmlega þessi atburðarás mun aldrei eiga sér stað. Hins vegar minnti þessi
mynd mig á að fyrir u.þ.b. 8 árum síðan átti sér stað ekkert ósvipuð atburðarás
en þá gengu tveir ísbirnir á land.
Viðbrögð fólks voru með hreinum
ólíkindum því þegar til komu fyrri bjarnarins spurðist geystist fólk af stað
til að reyna að sjá björninn.
Í skýrslu
starfshóps sem umhverfisráðherra skipaði í júní 2008 segir:
Þegar fréttist af hvítabirninum streymdi mikið af fólki á vettvanginn og voru margir komnir á undan lögreglu á staðinn. Byrjað var á að loka veginum við afleggjara Þverárfjallsvegs og Hrauns á Skaga en fólk var staðráðið í því að sjá dýrið og taka myndir af því þannig að sumir notuðu hjáleið sem lögreglumaður vissi ekki af og komst því nær. Af upplýsingum sjónarvotta að dæma virtist fólk ekki gera sér nokkra grein fyrir þeirri hættu sem stafaði af dýrinu. (bls. 9, feitletrun mín.)
Ég hef stundum velt fyrir mér
hvernig standi á því að margt fólk geri sér enga grein fyrir því að dýr geti
verið hættuleg og sum hver alveg stórhættuleg.
Nú er það vissulega svo að
meirihluti Vesturlandabúa búa í borgum og þekkja ekki dýr nema að litlu leyti. Gæludýr
vissulega en lengi vel var t.d. hundahald bannað í Reykjavík. En það eitt að
þekkja ekki til dýra útskýrir ekki ranghugmyndirnar sem margir hverjir hafa.
Virðist mér, og vinsamlegast athugið að einungis er um mína skoðun að ræða, að
fólk gefi dýrum iðulega mannlega eiginleika.
http://xenocidaender.deviantart.com/ |
Það er vel þekkt skáldsagnaaðferð
að gefa dýrum mannlega eiginleika. Oftast notað í dæmisögum eins og t.d. Dæmisögum Esóps. Esóp
og fleiri dæmisöguhöfund (t.d. Orwell) notuðu dýr til tákna ákveðna eintaklinga
eða þjóðfélagshópa undir rós. Sögurnar, eins og t.d. Animal Farm
eru alveg klárlega um fólk og aðstæður þess en ekki um dýr þótt dýr séu notuð.
Hins vegar höfða dýrin til okkar tilfinningalega. Við höfum miklu meiri samúð
með hestinum Boxer en við myndum nokkurn tíma hafa með hinum í sinni mannlega
mynd, hinum góðgjarna og fátæka verkamanni.
Þá hefur Disney verksmiðjan
aldeilis lagt sitt af mörkum með að gæða dýr mannlegum eiginleikum og gefa
börnum um leið mjög rangar upplýsingar um dýr.
Nú er ég alls ekki að segja að
dýr séu bara skynlausar skepnur. Hins vegar held ég að við séum ekki að gera
þeim neinn greiða með því að ætla þeim eiginleika sem þau hafa ekki.
Heiðrún Villa segir í bók sinni Gerðu besta
vininn betri:
Hjá hundi, sem lifir í núinu er hamingjusamt líf – líf í jafnvægi. Það er líf þar sem hann fær að vera hundur, gera það sem hundum er eðlislægt og fá það sem hann þarfnast. (bls. 19, feitletrun mín.)
Dýr eru önnur tegund en maðurinn
og það ber okkur að virða og koma fram við þau á þeim grundvelli. Það breytir
engu um það að við eigum að sjálfsögðu að koma vel fram við dýr og gæta að
aðbúnaði þeirra.