Nú eru komin ein 20 ár síðan ég sat í
bókmenntafræðinni. Ég fór þaðan í kennslufræðina og svo í kennslu og hef því
aldrei ,,starfað" sem bókmenntafræðingur og er því kannski farin að ryðga eitthvað í fræðunum. Hins vegar hélt ég að ég beitti
mínu námi í kennslunni. Nú eru hins vegar farnar að renna á mig tvær grímur.
Það fyrsta sem mér var kennt í
bókmenntafræðinni var það að höfundurinn væri ,,dauður". M.ö.o. að álit
höfundarins á því sem hann hefði skrifað skiptir engu. Höfundurinn heldur að
hann sé að segja eitthvað ákveðið en þar sem hann er spegill samtíma síns þá
speglar hann margt fleira í verki sínu. Þá getur hann einnig verið að segja
eitthvað allt annað en hann heldur. Það nefnilega gerist stundum að fólk telur
sig vera einhverrar skoðunar en er það bara alls ekki. Þannig að þegar við
ætluðum að túlka eitthvert verk þá þýddi ekkert að hringja í höfundinn og
spyrja hann að því hvað hann væri að segja. Hann hefði enga hugmynd um það.
Nú má vel vera að þetta sé ekki lengur kennt.
Hugvísindi eru nefnilega lifandi vísindi og alltaf að koma upp nýjar hugmyndir
og aðferðir.
Okkur voru líka kenndar nokkrar aðferðir til
að nálgast efnið. Þessar aðferðir (Literary theory) voru nokkrar m.a. út frá sósíalísku raunsæi, súrrealisma, Freudísku sjónarhorni,
táknfræði...
Það eru sem sagt til ýmsar bókmenntakenningar
og svo beitir lesandinn eða bókmenntafræðingurinn þeirri aðferð sem honum
finnst passa á viðkomandi verk. Það væri í raun ekki til neinn heilagur
sannleikur, aðeins vel rökstudd túlkun.
Þessar bókmenntakenningar væru hjálpartæki við
lestur og túlkun því enginn er hlutlaus. Ef við byggðum bara á eigin skoðun þá
værum ,,við" út um allt. Þess vegna
notum við ákveðna aðferðafræði.
Út frá þessu hef ég gengið. Það er vissulega
til einn heilagur sannleikur í raunvísindum. Það er engum vafa undirorpið að
2+2=4. En þegar það kemur að húmanískum fræðum þá er bara allt annað uppi á
teningnum.
Þegar ég hef kennt bókmenntir þá hafa nemendur
mínir óttast að þeir túlki ekki rétt. Það er ekki til nein ein rétt túlkun. Ég
leyfi mér reyndar að halda því fram að til sé röng túlkun en það er nú bara
vegna þess að unglingar hafa gaman af því að reyna að ganga fram af fólki og
ögra. Ég hef bæði fengið skemmtilegar og nýstárlegar bókmenntaritgerðir og þótt
ég sé ekki endilega sammála einhverri túlkun þá gerir það hana svo sannarlega
ekki ranga.
Þannig að þegar ég las grein Önnu Bentínu á
Smugunni 13. nóv. þar sem hún segir:
,, Kynjafræðin hafnar að hægt sé að framleiða „hlutlausa“ og „réttmæta“ þekkingu. Slík aðgreining hefur í för með sér andstöðu við grundvallarhugsjónir femínisma um jafnrétti. Að setja sig á stall sem hlutlausan rannsakanda og líta á þátttakendur í rannsóknum sem „viðföng“ setur rannsakandann og hennar markmið ofar þátttakendunum Að nota kynjafræði sem greiningartæki á samfélaginu er ein leið sem hægt er að fara, en hún er ekki eina leiðin. "
,, Kynjafræðin hafnar að hægt sé að framleiða „hlutlausa“ og „réttmæta“ þekkingu. Slík aðgreining hefur í för með sér andstöðu við grundvallarhugsjónir femínisma um jafnrétti. Að setja sig á stall sem hlutlausan rannsakanda og líta á þátttakendur í rannsóknum sem „viðföng“ setur rannsakandann og hennar markmið ofar þátttakendunum Að nota kynjafræði sem greiningartæki á samfélaginu er ein leið sem hægt er að fara, en hún er ekki eina leiðin. "
Þá fannst mér það ríma alveg nákvæmlega við
minn skilning á húmanískum fræðum.
Hins vegar virðist mér á viðbrögðum að mér og
Önnu skjátlist svona hrapalega. Og ég er bara alveg í öngum mínum. Ég er
hreinlega að velta því fyrir mér hvort ég eigi að skila BA gráðunni minni!